Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa IX) và
Nghị quyết 513-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung
ương) về việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ
một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân
đội nhân dân Việt Nam, được thực hiện thống nhất trong toàn quân từ ngày
19-5-2006.
Trường Sĩ quan Chính trị được tái thành lập ngày 01 tháng
11 năm 2008; sau 5 năm tách ra và hoạt động độc lập, Nhà trường đã có những bước
tiến vững chắc về mọi mặt, nhất là công tác giáo dục, đào tạo và nghiên cứu
khoa học, trong đó có đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ chính trị về mọi
mặt nhất là về công tác huấn luyện thể lực (HLTL), hoạt động thể dục thể thao (TDTT)
và tổ chức rèn luyện thể lực (RLTL) cho bộ đội; từng bước khẳng địch được vị thế,
tiềm năng trong đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội cho quân đội.
Theo Điều
lệ Công tác thể dục thể thao trong quân đội nhân dân Việt Nam - năm 2010, tại Điều
10:
1. Nhiệm vụ của chỉ
huy các cơ quan, đơn vị
a) Chịu trách nhiệm
quản lý, tổ chức thực hiện công tác thể dục, thể thao cho đơn vị thuộc quyền,
gồm:
Quản lý kế hoạch;
Chỉ đạo, tổ chức
thực hiện, đôn đốc và kiểm tra;
Bảo đảm cơ sở vật
chất, sân bãi, dụng cụ cho huấn luyện và
tập luyện;
Thực hiện các quy
tắc bảo đảm an toàn, phòng ngừa chấn thương.
b) Thường xuyên quan
tâm, tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển thể dục, thể thao trong đơn vị,
nâng cao thể lực cho bộ đội và thể thao thành tích cao.
Tại Điều 34 của Điều lệ này Quy định về nhiệm vụ của
cán bộ quản lý học viên trong nhà trường (trang 41) gồm:
a) Quản lý chặt chẽ
học viên, đảm bảo thời gian trong quá trình học tập.
b) Giúp đỡ, tạo
điều kiện cho giáo viên hoàn thành kế hoạch.
c) Tổ chức, hướng
dẫn, giúp đỡ học viên ôn luyện các nội dung đã được huấn luyện trong giờ chính
khóa.
Tại Điều 35 của Điều lệ này Quy định về Tổ chức kiểm
tra công tác huấn luyện thể lực ở phần 3, trang 42 như sau:
3. Cán bộ chỉ huy
các cấp phải biết tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ thể lực của quân nhân và
công tác huấn luyện thể lực ở các đơn vị thuộc quyền.
Theo Quy tắc kiểm tra huấn luyện thể lực
trong quân đội ở mục III, trang 8 phần 1 ghi rõ:
Chỉ huy các đơn vị
trong toàn quân có trách nhiệm tổ chức huấn luyện, rèn luyện, kiểm tra tiêu
chuẩn rèn luyện thể lực cho quân nhân và đơn vị thuộc quyền theo quy định.
Từ các căn cứ trên khẳng định công tác huấn luyện
thể lực, tổ chức rèn luyện thể lực, hoạt động TDTT ở từng cơ quan, đơn vị là
chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của người chỉ huy, và của người chính ủy, chính
trị viên.
* Điểm mạnh của việc
thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của chính trị viên trong công tác HLTL,
tổ chức RLTL và hoạt động TDTT phong trào của các đơn vị học viên ở Trường Sĩ
quan Chính trị
Những năm qua công tác này của Nhà trường luôn
bảo đảm đúng chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, đúng quy chế giáo dục-đào tạo,
bảo đảm phương chấm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; bảo đảm an toàn
tuyệt đối về người và vũ khí trang bị; 100% học viên biết bơi ếch và hoàn thành
tốt nhiệm vụ bơi vượt sông trong diễn tập tổng hợp, an toàn; 100% các đơn vị
đều tổ chức huấn luyện, kiểm tra và đều đạt yêu cầu trở lên trong công tác huấn
luyện thể lực hàng năm; Đội tuyển TDTT Nhà trường xếp thứ ba năm 2009, xếp thứ
hai năm 2011, khối Học viện- Nhà trường trong hội thao TDTT toàn quân. Có được
kết quả đó do có những đóng góp rất đáng kể của người chính trị viên, người chỉ
huy trực tiếp, người thầy tại chỗ của học viên, tạo nên sự hoàn chỉnh thống
nhất, biện chứng của quá trình học đi đôi với rèn của đội ngũ học viên của Nhà
trường, góp phần trực tiếp phát triển thể lực, ý chí, tâm
lý, nhân cách, tay nghề CTĐ, CTCT của người chính trị viên tương lai, đáp ứng mục
tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội của Nhà trường.
Công
tác lãnh đạo, chỉ đạo của người chỉ huy, chính trị viên về HLTL, tổ chức RLTL,
hoạt động TDTT được quan tâm đúng mức, gắn kết được nhiệm vụ chức trách của
chính trị viên với người chỉ huy trong lãnh đạo, nhất là chỉ đạo trực tiếp quá
trình HLTL chính khóa, RLTL ngoại khóa và tổ chức hoạt động TDTT phong trào ở
các đơn vị học viên trong Nhà trường; một số đơn vị có phong trào RLTL, TDTT
sôi nổi, có các đội tuyển TDTT chất lượng, chiều sâu và có thành tích tốt như
Tiểu đoàn 1, 3, 5, 6, hệ 1… chứng tỏ sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức và phát huy
được vai trò của chính trị viên các cấp là hiệu quả, thiết thực. Nhiều đ/c cán
bộ chính trị có tâm huyết, trách nhiệm và khả năng tốt trong tổ chức, hướng
dẫn, chỉ đạo và trực tiếp thi đấu, điều hành hoạt động RLTL, tập luyện và thi
đấu TDTT như đ/c Nguyễn Bá Hà hệ 2, Hà Văn Họa phòng KHQS, Nguyễn Văn Sản tiểu
đoàn 5… thực sự là điển hình và tấm gương cho học viên noi theo trong tập luyện
TDTT và rèn luyện thể lực.
Chất
lượng, nội dung về khả năng, trình độ của đội ngũ chính trị viên trong tổ chức,
phương pháp thực hành HLTL, tổ chức RLTL, hoạt động TDTT của Nhà trường hiện
nay theo chúng tôi ở mức khá về nắm quy định, điều lệ, chỉ thị, về việc xây
dựng kế hoạch, vai trò chức trách, nhiệm vụ trong thực hiện kế hoạch rèn luyện
thể lực cho học viên; ở mức khá về tổ chức thực hiện các chế độ quy định trong
ngày, tuần về RLTL như thể dục sáng, thể thao chiều, hành quân rèn luyện, chạy
vũ trang, trong tổ chức kiểm tra RLTL hàng năm theo quy định của Bộ Quốc phòng…
khá nhiều đ/c cán bộ chính trị gương mẫu trong tự tập luyện các môn TDTT, các môn
bóng, có trách nhiệm cao trong tổ chức duy trì đội hình của bộ đội trong chạy
vũ trang; hành quân rèn luyện, TDTT ở các đơn vị. Cán bộ chính trị các cấp đã
phối hợp tốt các hoạt động HLTL, RLTL, TDTT với các hoạt động chung của các đơn
vị, nhất là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức các sự kiện, ngày lễ, ngày
truyền thống để rèn luyện khả năng trình độ, tổ chức và rèn luyện tay nghề CTĐ,
CTCT cho học viên, nhất là cấp đại đội, lớp. Nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ,
kết nghĩa, hè tình nguyện của các đơn vị đều có tổ chức các hoạt động thi đấu
TDTT, trò chơi quân sự… đã thực sự gắn kết được giữa huấn luyện với rèn luyện
thể lực và vui chơi giờ nghỉ ngày nghỉ của học viên.
Đội ngũ
chính trị viên các cấp tương đối chủ động trong giáo dục, động viên, chỉ đạo, hướng
dẫn và tổ chức phối hợp cùng giảng viên trong HLTL, RLTL nhất là hoạt động TDTT
bề nổi; số chất lượng các hoạt động thi đấu TDTT, RLTL được tổ chức với tần xuất
khá nhiều, liên tục, có chất lượng tốt ở các đơn vị chủ yếu là học viên đào tạo
chính trị viên; tập trung chủ yếu ở các môn trò chơi quân sự, bóng chuyền, cầu
lông, bóng bàn, thể dục tay không... Sự phối hợp giữa giáo viên với cán bộ chính trị trong
huấn luyện thể lực chính khoá, ngoại khoá, hoạt động TDTT khá nhịp nhàng, bước đầu
đạt yêu cầu, có hiệu quả, bảo đảm chất lượng, an toàn, đáp ứng được mục tiêu yêu
cầu đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội của Nhà trường.
Đội ngũ cán bộ chính trị đã phối hợp cùng
chỉ huy các cấp duy trì khá tốt nền nếp, chế độ quy định về rèn luyện và kiểm
tra RLTL hàng năm, nhất là ở các tiểu đoàn; Tiểu đoàn 1 đạt tiêu chuẩn đơn vị
“Huấn luyện thể lực giỏi” năm 2010; cùng với việc tự giác tập luyện TDTT và chỉ
đạo, giáo dục động viên bộ đội, đội ngũ cán bộ chính trị đã góp phần xây dựng ý
thức tự giác, tích cực tập luyện, rèn luyện thể lực thường xuyên, liên tục cho
học viên của Nhà trường, tạo được phong trào tập luyện TDTT sôi nổi, rộng khắp
trong toàn Trường.
Đội ngũ cán bộ chính trị Nhà trường đã
quan tâm, ưu tiên cho việc lựa chọn, tuyển chọn, và tham gia vào quá trình tổ
chức tập luyện, điều hành tập luyện, phối hợp các cơ quan và giảng viên, huấn
luyện viên để rèn luyện, huấn luyện các đội tuyển TDTT của đơn vị mình và đội
tuyển TDTT của Nhà trường trong tập luyện và thi đấu TDTT toàn quân, nhiều đ/c
trách nhiệm cao, gương mẫu, ủng hộ nhiệt tình cả tâm, tài, lực để các đội tuyển
TDTT của Nhà trường luôn có vị thế khá cao trong thi đấu TDTT toàn quân năm
2009, 2011.
* Một số hạn chế của việc
thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của chính trị viên trong công tác HLTL,
tổ chức RLTL và hoạt động TDTT phong trào của các đơn vị học viên ở Trường Sĩ
quan Chính trị
Chất lượng huấn luyện, rèn luyện thể lực còn có những
hạn chế cần được khắc phục như: nhận thức của một số cán bộ, học viên về vị trí
vai trò của huấn luyện, rèn luyện thể lực, hoạt động TDTT còn hạn chế, nguyên
nhân trực tiếp là đội ngũ cán bộ chính trị chưa thực hiện tốt công tác giáo dục,
quán triệt động viên chưa sâu sắc, chưa sát đối tượng; tổ chức thực hiện các chế
độ quy định về RLTL và hoạt động TDTT ngoại khoá chưa thật sự đi vào nền nếp,
thường xuyên, chưa xây dựng được ý thức tự giác cho học viên; nhiều đ/c học viên
chưa nhận thức đúng về rèn luyện, còn ngại khó, ngại khổ, ngại rèn luyện, nhất
là RLTL và ít tham gia vào các hoạt động
của đơn vị nhất là hoạt động TDTT.
Hầu hết cán bộ chính trị việc nắm nội dung, phương
pháp, nhất là kế hoạch, công tác tổ chức huấn luyện ngoại khoá, huấn luyện bổ
sung các môn thể lực chưa sâu, chưa gắn kết chặt chẽ với quá trình tổ chức huấn
luyện chính khoá và rèn luyện thể lực thường xuyên ở đơn vị mình; số lượng cán
bộ chính trị giỏi về RLTL và thi đấu TDTT, có khả năng tổ chức, trọng tài trong
phong trào TDTT còn ít, chưa nhiều.
Việc nắm và thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình
trong công tác RLTL, kiểm tra, phúc tra, phối hợp cùng chỉ huy cùng cấp để rèn
luyện thể lực cho bộ đội mọi lúc, mọi nơi, vào giờ nghỉ ngày nghỉ chưa thật chủ
động, còn trông chờ ỷ nại vào cấp trên, Nhà trường, nhất là công tác tổ chức tập
luyện và kiểm tra RLTL cho các đối tượng hàng năm theo quy định của Bộ Quốc phòng.
Đặc điểm chi phối lớn nhất đến HLTL, RLTL, hoạt động
TDTT là vai trò của người cán bộ, cán bộ nào thì phong trào đó, cán bộ chính trị
là người chủ trì về chính trị, song vẫn còn một số cán bộ nhận thức chưa đầy đủ
về vai trò của các hoạt động này, nhất là chưa thật gương mẫu đi đầu trong tự
giác tập luyện TDTT, rèn luyện thể lực, chưa có thói quen tập luyện hàng ngày;
do đó chưa phát huy được vai trò, vị trí của mình trong duy trì, tổ chức cho học
viên thực hiện tốt các chế độ quy định trong ngày, trong tuần; cá biệt có đ/c còn
bàng quang, thờ ơ với các hoạt động này, coi các hoạt động này là chức trách của
đaị đội trưởng, của người chỉ huy.
Trong thực hành HLTL, tổ chức hoạt động TDTT số ít cán
bộ trong đó có cán bộ chính trị còn coi việc rèn luyện về mọi mặt học viên của
mình là trách nhiệm của đội ngũ giảng viên Khoa GDTC, của người chỉ huy; nên việc
bám, nắm, phối hợp cùng giảng viên duy trì tập luyện, rèn luyện còn thiếu nhiệt
tình, nhiều lúc còn xuề xoà, đơn giản, coi nhẹ nội dung này; thậm chí có cán bộ
còn không tham gia bám lớp, không thể hiện được vai trò của mình trong RLTL và
rèn luyện bộ đội về mọi mặt; phương pháp tác phong trong nắm, bám, phối hợp duy
trì cùng giảng viên còn chưa thật chính quy, nhất là trong tổ chức tập luyện
TDTT, RLTL; một số cán bộ chính trị còn ngại rèn luyện TDTT, sức khoẻ chưa thật
dẻo dai, bền bỉ. Số ít và rất ít cán bộ chính trị có khả năng vừa đảm nhiệm
HLTL, RLTL, tổ chức thi đấu, trực tiếp thi đấu các môn hoặc một số môn TDTT, vừa
trọng tài, vừa là huấn luyện viên các đội tuyển ở cấp mình có thành tích, chất
lượng.
* Đánh giá chung: Đội ngũ cán bộ chính trị
đã tương đối chủ động trong việc nắm và thực hiện khá tốt vai trò, chức trách,
nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong công tác HLTL, RLTL, tổ chức hoạt động TDTT
phong trào, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng HLTL, phát triển phong trào
TDTT sôi nổi, rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị, giữ vững thành tích thi đấu TDTT
cuả Nhà trường trong những năm qua.
Xuất
phát từ mục tiêu, yêu cầu đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, yêu cầu xây
dựng quân đội “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” ngày càng
có bước phát triển mới cao hơn, và từ thực tiễn thực hiện chức trách, nhiệm vụ,
quyền hạn của cán bộ chính trị. Trong những năm tới theo chúng tôi cán bộ chính trị các cấp cần:
Cán
bộ chính trị phải chủ động tăng cường công tác giáo dục, quán triệt về vị trị, ý
nghĩa, vai trò của HLTL, RLTL, hoạt động TDTT; đi đôi với tổ chức thực hiện tốt
việc học đi đôi với hành, học với rèn, huấn đi đôi với luyện đối với học viên,
biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo của mỗi học viên. Nhất thiết phải thông
qua các hoạt động HLTL, ngoại khoá về TDTT và tổ chức tập luyện thể lực thường
xuyên liên tục để rèn luyện sức khẻo bền bỉ, dẻo dai; nhất là rèn luyện khả năng,
trình độ tổ chức hoạt động phong trào TDTT, từng bước rèn luyện tay nghề hoạt động
CTĐ, CTCT trong hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT; trình độ, khả năng lãnh đạo,
tổ chức chỉ huy của chính trị viên trong tương lai.
Chất
lượng huấn luyện thể lực có mối quan hệ biện chứng với chất lượng, rèn luyện thể
lực và hoạt động TDTT của các cơ quan, đơn vị trong Nhà trường. Do đó, trong huấn
luyện, RLTL, hoạt động TDTT đội ngũ cán bộ chính trị cần chú trọng phối hợp với
giảng viên Khoa GDTC, với người chỉ huy cùng cấp để rèn luyện động tác, thể lực
với rèn luyện tác phong chính quy, ý chí, lòng dũng cảm, tự tin, khả năng, trình
độ chỉ huy, nhất là thói quen tập luyện TDTT, rèn luyện thể lực hằng ngày của từng
học viên. Đây vừa là yêu cầu, nhiệm vụ “Học đi đôi với rèn” của mỗi học viên, vừa
là chức trách, nhiệm vụ của chính trị viên.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội
ngũ cán bộ chính trị trong quản lý, tổ chức, duy trì huấn luyện, rèn luyện thể lực cho học viên; tổ chức thực hiện nghiêm, có
chất lượng các chế độ quy định trong ngày, tuần về thể dục sáng, thể thao
chiều, nhất là chạy vũ trang, bơi vũ trang, hành quân rèn luyện, hành quân cơ động,
hành quân xa mang vác nặng…; đi đôi với tăng cường giáo dục cho cán bộ, học viên
ý thức tự giác và thói quen rèn luyện, tập luyện TDTT; chú trọng tổ chức các hoạt
động thi đấu, các giải TDTT quân sự, phong trào, các trò chơi quân sự… xây dựng
các đơn vị học viên luôn có phong trào rèn luyện thể lực và hoạt động TDTT sôi
nổi, rộng khắp, chất lượng. Thực hiện tốt việc nêu gương sáng, gương mẫu trong
chấp hành các chế độ quy định, nhất là thói quen RLTL, tập luyện TDTT hằng ngày
của cán bộ chính trị ở các cấp.
Cán
bộ chính trị cần chủ động phối hợp chặt chẽ cấp uỷ, chỉ huy xây dựng và tổ chức
tốt, chất lượng kế hoạch hội thao thể dục thể thao, kế hoạch huấn luyện và kiểm
tra rèn luyện thể lực hàng năm của cấp mình, xây dựng và phát huy vai trò của đơn
vị, đội tuyển TDTT, cá nhân điển hình tiên tiến các lớp, đại đội trong tập luyện,
thi đấu TDTT phong trào; xây dựng một số môn, đội tuyển TDTT có thế mạnh ở hệ,
tiểu đoàn, lớp, đại đội của mình làm nòng cốt cho phong trào tập lyện TDTT,
RLTL ở các hệ, tiểu đoàn.
Kiến nghị
-
Tổ chức tập huấn bồi dưỡng năng lực tổ chức, phương pháp RLTL, hoạt động TDTT
phong trào cho đội ngũ cán bộ trong đó có cán bộ chính trị các cấp.
- Xây dựng một số cụm tiểu đoàn, hệ liên kết
trong phong trào thi đua cũng như trong các hoạt động RLTL, tổ chức thi đấu
TDTT phong trào, nhất là thi đấu các giải ở một số môn như bóng chuyền, bóng đá,
vật cản.
- Bảo
đảm tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị cho huấn luyện, rèn luyện thể lực và
hoạt động TDTT phong trào. Đề nghị cấp trên đầu tư, trang bị, xây dựng cơ
sở vật chất sân bãi, thiết bị dụng cụ TDTT và huấn luyện thể lực thiết yếu cho Nhà
trường, trước mắt cho các Hệ, Tiểu đoàn học viên đào tạo chính trị viên ./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét